NHỮNG DẤU HIỆU CỦA BỆNH THIẾU MÁU NÃO



Bệnh thiếu máu lên não là gì?
Thiếu máu não hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não, do thiếu máu lên não làm suy giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, khiến cho các tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động. Từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não.
Các triệu chứng của tình trạng thiếu máu não rất hay gặp trong cuộc sống bình thường nhưng dễ bị bỏ qua như đau đầu thông thường, đau đầu do viêm xoang, chóng mặt do rối loạn tiền đình, chóng mặt do tiền mãn kinh... Nếu không điều trị triệt để, bệnh kéo dài và khó khăn cho điều trị sau này. Tuy nhiên, những biểu hiện thiếu máu não dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm căn bệnh này.
Những dấu hiệu của bệnh thiếu máu não
Đau đầu
Người bị thiếu máu não thường hay bị triệu chứng này. Những cơn nhức đầu khủng khiếp luôn ghé thăm. Lúc đầu, bạn chỉ bị đau nhói một vùng nào đó cố định, sau đó dần dần cơn đau sẽ lan ra khắp đầu. Người bệnh sẽ có cảm giác đầu mình nặng trịch nhất là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.
Hoa mắt, chóng mặt, ù tai
Thiếu máu não gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt
Người bệnh rất dễ bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng sẽ ghé thăm vào những lúc không ngờ nhất. Khi cảm thấy mình đứng không vững nữa hãy dựa ngay vào đâu đó. Nếu không có chỗ bám thì hãy ngồi thụp xuống, tránh để bị mất thăng bằng không tự chủ, không kiểm soát được rất dễ bị ngã ra đằng sau. Đối với người bị bệnh đặc biệt là người già, ngã như vậy rất nguy hiểm gây ra các chấn thương về xương khớp hoặc sọ não.
Mất ngủ
Người bị thiếu máu não rất hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như ngủ chập chờn, thường gặp ác mộng, ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được. Do mất ngủ triền miên nên người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, không có hứng thú cũng như tinh thần để làm việc. Tâm trạng hay gắt gỏng, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ bị kích động.
Suy giảm trí nhớ
Việc thiếu máu não dẫn đến máu không được đẩy lên đủ để não bộ có thể hoạt động. Hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Suy giảm trí nhớvừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu nuôi não.
Tê bì, nhức mỏi chân tay
Thiếu máu lên não có thể gây ra tê bì tay chân
Người mắc bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn. Việc tê đầu ngón tay và toàn thân nhức mỏi do đau xương gây rất nhiều bất tiện đối với người bệnh.
Những nguyên nhân gây thiếu máu lên não
Điều đáng chú ý là, nguyên nhân của thiếu máu não lại xuất phát từ nhiều thói quen tưởng chừng như vô hại của chúng ta.
Nằm gối quá cao

Gối đầu quá cao sẽ cản trở việc lưu thông máu lên não
Dùng gối cao khiến đầu cao hơn cơ thể, cản trở quá trình lưu thông máu từ tim lên não. Khi kê cao gối, cổ bị gập ngay đốt sống, chèn ép dây thần kinh gáy gây ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu lên não lâu dẫn đến tình trạng thiếu máu não. Những chiếc gối cao hơn 15 cm rất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên chọn chiếc gối có độ dày từ 8 đến 10 cm.
Ngồi máy tính nhiều
Ngồi quá lâu trước máy tính sẽ gây ra tình trạng thiếu máu não
Ngồi máy tính thường xuyên, liên tục trong nhiều giờ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não. Do khi ngồi, chúng ta chỉ nhìn về một vị trí quá lâu, cơ cổ không được vận động sẽ ảnh hưởng đến việc tuần hoàn não. Nên đặt màn hình máy tính ngang tầm nhìn và thường xuyên vận động hoặc xoay cổ để lưu thông máu tốt hơn.
Ăn nhiều chất béo
Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến tình trạng hình thành các mảng xơ vữa thành mạch. Các mạch máu bị xơ vữa sẽ làm hẹp lòng mạch gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Máu lưu thông ngày càng khó khăn và không đủ để cung cấp cho não dẫn đến tình trạng thiếu máu não.
Nghiện điện thoại
Sử dụng điện thoại lâu ngày và thường xuyên gây tổn thương đốt sống cổ là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não. Khi cúi xuống nhìn vào màn hình điện thoại nhiều giờ lên khiến cho cột sống bị cong gây sức ép cho dây thần kinh, làm chậm quá trình lưu thông máu lên não. Nên hạn chế sử dụng điện thoại và nên tránh tư thế cúi đầu để máu lưu thông tốt hơn lên não.
Ít vận động
Lười vận động sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu gây thiếu máu não
Ít vận động nguy cơ dẫn đến huyết mạch ứ trệ, quá trình lưu thông máu chậm chạp đi. Nó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu não. Do vậy, mỗi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động tay chân, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông, tốt cho sức khỏe.
Các dấu hiệu nhận biết thiếu máu não này ban đầu có thể nhẹ nhưng tiến triển khá nhanh. Đặc biệt là những cơn choáng đến bất ngờ, rất nguy hiểm cho tính mạng. Do đó, khi có những dấu hiệu của bệnh thiếu máu thì bạn đừng chần chừ mà hãy đi khám ngay để kịp thời chữa trị.
Thiếu máu não có thể nhẹ và thể nặng. Ở thể nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Thể nặng có thể gây tình trạng mất ý thức tạm thời, liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh, … gây khó khăn cho sinh hoạt và công việc. Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề như đột tử, liệt nửa người với các mức độ khác nhau, vì thế bạn tuyệt đối đừng xem thường chứng bệnh thiếu máu não.
Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường
Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP. HCM
Website: http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ginkgo - Tuần hoàn máu não, tăng cường trí nhớ

TÌM HIỂU VỀ BỆN RỐI LAONJ TIỀN ĐÌNH VÀ NHỮNG CÁCH PHÒNG CHỐNG CHỮA TRỊ

5 chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho bộ não