Các thực phẩm bổ não, cải thiện trí nhớ

Bộ não là bộ phận chính điều khiển toàn bộ cơ thể người. Và trí nhớ là tài sản vô cùng quý giá và vô hình của con người. Theo thời gian cùng nhiều tác động nội sinh và ngoại cảnh, trí nhớ có nguy cơ bị suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống. Vậy nên chúng ta phải biết đến các thực phẩm bổ não, cải thiện trí nhớ.

Những yếu tố tác động làm suy giảm trí nhớ

- Suy giảm trí nhớ theo tuổi tác
Sự lão hóa khiến cho mọi cơ quan trên cơ thể con người bao gồm cả trí nhớ bị suy giảm. Tuy nhiên, tốc độ và mức độ suy giảm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: thể chất, tình trạng bệnh tật, chế độ dinh dưỡng, điều kiện và môi trường sống.
- Chế độ ăn uống hàng ngày
Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa dinh dưỡng và bệnh lú lẫn. Chế độ ăn nghèo nàn hay nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm ô nhiễm,… sản sinh nhiều gốc tự do, làm cạn kiệt nồng độ DHA trong não, phá hủy kết nối thần kinh tới khu vực ghi nhớ của não bộ khiến khả năng học hỏi, ghi nhớ và tập trung bị suy giảm.
- Suy giảm tuần hoàn não và biến chứng của bệnh thiếu máu não
Theo thời gian, hệ tuần hoàn hoạt động kém dần góp phần không nhỏ gây nên quá trình suy giảm trí nhớ. Ngay cả lối sống hiện đại, ít vận động cũng làm suy giảm khả năng tuần hoàn máu não đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh ở não bộ. Từ đó trí nhớ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
- Rối loạn giấc ngủ
Không ngủ đủ giấc, bộ não sẽ bị tàn phá theo thời gian do các tế bào và mô não không được phục hồi và tái tạo. Đồng thời khả năng dẫn truyền và lưu trữ thông tin tại võ não trước trán cũng bị suy giảm. Nhưng ngủ quá nhiều cũng khiến não bộ lười vận động và suy nghĩ.
- Lạm dụng chất gây nghiện
Chất gây nghiện không chỉ tác động tiêu cực đến thể chất, tâm lý mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vùng hippocampus và một phần của não đảm nhận chức năng nhận thức. Kết quả là trí nhớ suy giảm.

Các thực phẩm bổ não, cải thiện trí nhớ

1. Nhóm: Thịt – cá – trứng
Theo TS. Lauri Wright - trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại ĐH Nam Florida (Mỹ): Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ. Cá đặc biệt là cá hồi và cá mòi luôn đứng đầu bảng về hàm lượng axit béo omega-3.
Các chuyên gia cũng tìm thấy trong trứng hàm lượng protein cao cùng choline và vitamin B góp phần quan trọng trong quá trình sản sinh chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng khả năng ghi nhớ.
Trong phần thực phẩm bổ não, không thể bỏ qua thịt heo giàu vitamin B, thịt gà giàu chất tyrosine cần thiết cho việc tạo ra dopamine, epinephrine và norepinephrine, thịt bò giàu sắt, … Tất cả giúp tăng tốc độ tư duy và phản ứng, cải thiện sự tập trung, …
2. Nhóm: Rau củ, trái cây tươi
Rau – củ - quả tươi giàu chất chống oxy hóa và mang sức mạnh to lớn trong việc cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ. Nổi bật như:
Súp lơ xanhLàm chậm quá trình suy giảm nhận thức nhờ dồi dào vitamin A, K, folate, lutein...
Rau chân vịt (bina)Là “cỗ máy bảo vệ não bộ”
Hành tâyCải thiện máu lên não nhờ chứa nguồn folate tự nhiên.
Củ cải đỏGiàu sắt, anthocyanin và nitrate giúp tăng cường máu tới não, tăng chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh về mất trí nhớ.
Việt quấtRất giàu flavonoid, dinh dưỡng hảo hạng cho não.
TáoBảo vệ tế bào thần kinh nhờ Quercetin – hợp chất phổ biến trong táo.
Cung cấp chất béo đơn chưa no giúp hoạt huyết dưỡng não.
LựuĐẩy lùi khỏi gốc tự do – tác nhân gây suy giảm trí nhớ.


thực phẩm bổ não
3. Nhóm: Ngũ cốc và các loại hạt
Ngũ cốc và các sản phẩm được làm từ 100% bột mỳ cung cấp glucose làm tăng lượng máu giàu oxy cho não giúp não hoạt động đúng chức năng của mình.
Các loại hạt lại có hàm lượng cao axit béo omega 3 và omega 6, vitamin B6 và vitamin E, cũng là thực phẩm rất tốt cho não bộ và hệ thần kinh. Có thể kể ra các loại hạt tốt cho trí nhớ như: hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, hạt bí, hạnh nhân, …
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng nên bổ sung thêm các thực phẩm chức năng tốt cho não bộ để phòng tránh bệnh thiếu não. GINKGO chiết xuất từ cây bạch quả hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cây bạch quả chứa thành phần chống oxy hóa tự nhiên là flavone glycoside và terpenem giúp cân bằng lưu thông máu, vận chuyển máu chảy về tưới cho não đầy đủ, nhờ đó giúp tăng độ minh mẫn, làm tăng trí nhớ. Đặc biệt, có tác dụng trong việc hỗ trợ: thiếu máu não, điều trị não suy, rối loạn tuần hoàn não, giúp bổ não, chống lão hóa, cải thiện trí nhớ, trị chứng ngủ gật, kém trí nhớ, hay cáu gắt của người cao tuổi. Đồng thời giúp tăng tuần hoàn trong não, bảo vệ thần kinh, chống oxy hóa tế bào thần kinh. Làm tăng lưu lượng máu não toàn bộ, cục bộ và vi tuần hoàn, bảo vệ đối với tình trạng giảm oxy trong không khí thở vào, cải thiện lưu biến máu, ức chế kết tập tiểu cầu, cải thiện chuyển hóa ở mô và giảm độ thấm mao mạch. Điều trị những rối loạn ở tai trong như điếc, chóng mặt và ù tai, nhức đầu…

thực phẩm bổ não
Bổ não với Ginkgo - Được phân phối bởi Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường
Yên Hòa, Quận cầu Giấy, Hà Nội.
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP.HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139
Facebook: https://facebook.com/DuocMyPhamThanhTrang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ginkgo - Tuần hoàn máu não, tăng cường trí nhớ

TÌM HIỂU VỀ BỆN RỐI LAONJ TIỀN ĐÌNH VÀ NHỮNG CÁCH PHÒNG CHỐNG CHỮA TRỊ

5 chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho bộ não